Home / Dịch Lý (page 5)

Dịch Lý

Dịch Lý là gì?

Dịch lý là lý lẽ biến hóa tuy vô hình nhưng có mặt ở khắp mọi nơi người xưa nói: “Thần vô phương, nhị dịch vô thể” (Thần không có phương sở, Dịch không có bóng hình). Thần không ở phương nào cả mà thần ở khắp mọi nơi. Thần không làm gì cả mà Thần làm tất cả mọi việc. Cũng như Dịch không là gì cả mà Dịch là cái gì đó nên Dịch là tất cả

Tiền Nhân đã định nghĩa:” Dịch, biến dịch dã. Biến dịch, bất dịch dã (Dịch nghĩa là biến dịch. Cái lẽ Biến Dịch thì bất dịch)= tất cả đều đổi thay, trừ LÝ ĐỔI THAY ( Dịch Lý) thì không bao giờ thay đổi.

Tiền Nhân còn bảo hãy tìm LÝ DỊCH trong mối quan hệ tương tác âm dương.

Bài 20: Quái Nghĩa-Dịch Lý Học Đại Cương

Ví dụ: Bữa nọ lòng bạn muốn tìm một đề mục trong tuyển tập có 74 trang, tức mình tìm hoài không biết nó ở khoảng nào, vào trang thứ mấy. (Tuy các vấn đề này đều là vô ích song trên …

Read More »

Bài 19: Quái Lý Liên Quan Sơ Giải (Phần 2)

dich-ly-hoc-dai-cuong

QUÁI LÝ LIÊN QUAN (4) Đại để trong nhân quần xã hội chỉ có sự bằng lòng hay không bằng lòng mà thôi. Bằng lòng ta, hợp ý ta thì ta cho là kiết, không bằng lòng ta, nghịch ý ta …

Read More »

Bài 18: Quái Lý Liên Quan Sơ Giải (Phần 1)

dich-ly-hoc-dai-cuong

QUÁI LÝ LIÊN QUAN SƠ GIẢI (1) Quái Lý liên quan là ở tam Quái Chính, Hộ, Biến có liên quan mật thiết với nhau mà thành một cục diện diễn biến, cũng như một sự việc của chúng ta ở …

Read More »

Bài 17: Nói Dịch Do Chính Quái Và Biến Quái

noi-dich-do-chinh-quai

Ví dụ 1: Bữa nọ đang lúc đi bộ ngừng tại cổng xe lửa (tàu hỏa), vì có một đoàn tàu sắp chạy ngang qua đó. Bỗng nhiên lòng bạn muốn biết hay có người quen hỏi rằng: tiên sinh hãy …

Read More »

Bài 16: Nói Dịch Do Đơn Quái-Dịch Lý Học Đại Cương

Nói Dịch Do Đơn Quái: Bữa nọ đang lúc đi bộ ngừng tại cổng xe lửa (tàu hỏa), vì có một đoàn tàu sắp chạy ngang qua đó. Bỗng nhiên lòng bạn muốn biết hay có người quen hỏi rằng: tiên sinh hãy nói xem chiếc xe loại nào sắp chạy ngang qua đây.

Read More »

Bài 15: Phép Nói Dịch Co Giãn Nặng Nhẹ

Học Dịch tức là học về Âm Dương, mà Âm Dương tức như là Động Tĩnh. Khi luận một việc hay muốn hiểu biết một quẻ phải suy phần Động luận phần Tĩnh, suy phần Tĩnh, luận phần Động cũng như một sự vật thì phải có cái vỏ và cái ruột.

Read More »

Bài 14: Lục Hào Lý Sự-Dịch Lý Học Đại Cương

Tiền nhân sợ đời sau khó lĩnh hội về ý nghĩa của Ông Châu Công Đán luận bàn trên mỗi hào của mỗi Quái nên có nói thêm các điều dưới đây, tuy là không hoàn hảo nhưng cũng sáng tỏ được vấn đề cho mỗi phạm vi khác nhau trong 6 hào:

Read More »

Bài 13: Tối Cần Về Phép Nói Dịch-Dịch Lý Học Đại Cương

toi-can-ve-phep-noi-dich

Muốn nói Dịch, trước phải thuộc Quái Nghĩa, do Quái Nghĩa của Dịch Tượng ấy mà suy lý kế đó mới xem xét hào động là hào thứ mấy, rồi coi hào Dương động hóa ra Âm hay hào Âm động biến thành Dương. Thứ phải xét vị trí của hào là Âm cư Dương hay Dương cư Âm hoặc Âm cư Âm hay Dương cư Dương (hào đang động), rồi xét Hưu, Tù, Vượng, Tướng đều là phụ.

Read More »

Bài 12: Phép Lập Quái-Dịch Lý Học Đại Cương

phep-lap-quai

PHÉP LẬP QUÁI Phàm muốn lập Quái thì không cứ số nhiều ít, cứ lấy số 8 làm gốc (Bát Quái). Nếu trừ mãi cho số 8 mà còn thừa, lấy số đó làm Quái. Còn như số thừa là …

Read More »

Bài 11: Động Tĩnh Công Thức Hữu Thường

dong-tinh-cong-thuc-huu-thuong

ĐỘNG TĨNH CÔNG THỨC HỮU THƯỜNG: Tức là gồm cả tai nghe, mắt thấy, trí hiểu và tâm tư. Ví dụ: - Tai nghe người ta nói năm gì, tháng gì, ngày mùng mấy - Mắt thấy là sáng tối, ngày đêm, lồi lõm, lớn bé

Read More »