Home / Dịch Lý / Dịch Lý Học Đại Cương / Giới Thiệu Dịch Lý Học Đại Cương

Giới Thiệu Dịch Lý Học Đại Cương

Giới Thiệu

1.Lời Tựa

Tập Dịch Lý Học này được soạn như là một tài liệu giáo khoa nhằm mục đích hướng dẫn các bạn học viên muốn nghiên cứu về hệ thống tiến hóa của Vũ Trụ và Vạn Vật, đỡ phần cam go, khó nhọc nên đã theo phương thức thông thường của con người là suy luận và diễn tả, để giải thích, với hoài vọng là sẽ giúp cho tất cả mọi người có 1 ý niệm đại lược về sự tương quan mật thiết giữa Vũ Trụ, con người và các sinh vật khác. 

Tập Dịch Lý Học này, cũng còn là một nhịp cầu, nối liền giữa sự huyền vi và hiển hiện. Nền móng của nhịp cầu đã được dựng lên bằng các khí cụ, sẵn có trong mỗi con người như tai, mắt và thần trí.

Mặc dầu, vẫn biết là các thứ ấy có tánh cách sai lầm, nhưng chúng ta ai cũng đều phải dùng nó làm chìa khóa để lần lượt mở tất cả các ổ khóa bí hiểm trong nhu cầu đời sống của con người.

Vậy, khi các bạn gặp được tập sách này chúng tôi tin chắc rằng: các bạn sẽ nhờ đó mà tự mở được cánh cổng đầu tiên và đặt chân lên chiếc cầu nối liền giữa sự hiển hiện và huyền vi, không khó khăn.

 Những danh từ, ký hiệu tượng trưng tiến trình của Vũ Trụ trong tập tài liệu này đều do trí óc của con người đặt ra như Vô Toàn Vô, Cực Vô, Thái Cực, Lưỡng Nghi (Âm Dương), Tứ Tượng vận hành, Bát Quái và Lục Thập Tứ Quái, chỉ là những danh từ để thuyết minh sự nhất lý giữa Vũ Trụ và chúng ta, cũng như trong chúng ta sâu kín và lặng lẽ.

Thế nên, các danh từ ấy chỉ là từ chương của sách vở, mà sách thì viết không hết được lời. Lời thì diễn không hết được ý. Dầu vậy, chúng ta vẫn phải nhờ sách nhờ lời viết ra mới có thể khám phá được

Khi đã thấu triệt được lời thì các bạn sẽ đến được mà hợp cùng Trời Đất, tiến hóa ở bất cứ thế hệ nào trong mọi tầng lớp và cũng có thể đem phổ biến, truyền bá cái đó trong thiên hạ, để tự mọi người, ai cũng có thể xác định cho mình một nhân sinh quan thích hợp với mọi thời đại.

Sài Gòn, ngày mùng 9 tháng 10 năm Ất Tỵ
                         Tác giả
XUÂN PHONG HỒNG TỬ UYÊN

2. Lời Nói Đầu

Dịch nghĩa là biến đổi, biến hóa. Khi chúng ta nói đến biến hóa thuộc phạm vi Tiên Thiên, tức là nói về sự tạo lập Vũ Trụ. Còn khi nói về Hậu Thiên, tức là nói về sự đã Thành.

Nay, khoa Dịch Lý đã được hữu hình hóa là do Đức Thần Minh Vô Tư của con người. Cho nên, ở phạm vi con người chúng ta có ý thức được hay hiểu biết được phần nào thì tùy thời mà phổ cập Dịch Lý vào trong nhân loại. 

Nhưng nhu cầu nhân loại thì mỗi ngươn hội có mỗi sắc thái, xem như có hơi khác nhau, thật ra đó chỉ là công việc làm kế tiếp từ đời này sang đời khác. Trong thế hệ tiếp nối cho thế hệ tương lai, ngày càng sáng tỏ Đạo Trời, do nhu cầu nhân loại, thời đại mà sinh ra, chớ không có chi là lạ.

Nhận xét theo tinh thần Khoa Học thì Dịch Lý đã được đời bổ cứu từ khi họ chưa có chữ. Chỉ có hai hình bóng vuông tròn, hoặc loài người đã quá Văn Minh về chữ đến độ siêu việt trên phương diện nào đó, và trên phương diện đó chỉ dùng xài có hai chữ hoặc hai hình bóng gọi tên là Âm Dương mà thôi. Từ hai chữ Âm Dương ấy lại đi, cứ đi và đi mãi đến nay rườm rà trên đó đủ thứ văn võ, hình nét…

Khi đi giáp hết một vòng thì trở lại cái siêu việt hai chữ, hoặc hai hình bóng trước kia, với Bộ Mặt mới của nó. Thành thử, dẫu có tinh thần muốn hiểu biết sâu rộng, khắp cùng một cách chính chắn hoặc muốn phát minh, người đời cũng không thể nào có đủ phương tiện để vào tất cả mọi ngành.

Cớ sự này, trong tương lai nhân loại không tránh khỏi một sự đòi hỏi chính đáng, do quý vị trong các ngành Đại học sẽ đòi hỏi một Lý Học Tổng Tập, đệm vào trong mỗi ngành chuyên môn, tức là Âm Dương Lý Học Tổng Quát là Dịch Lý (hiện nay, chỉ có ở trên mỗi ngành một cách riêng biệt như là Âm điện – Dương điện, trùng đực, trùng cái, khinh trọng, lạnh nóng, động tĩnh, ngày đêm, nam nữ, huyền vi – hiển hiện…)

Ngươn hội hay vận hội nào cũng có người nhìn biết và nói lên giá trị của Âm Dương Dịch Lý, qua trên một khía cạnh hay trên một phạm vi nào đó, và mọi nơi trong mỗi phương trời, tùy theo nhu cầu thời đại mà đặt lấy một danh ngôn, danh tự cho mỗi ngành đâm ra người đời nhầm tưởng là sâu sa khác nhau.

Thật ra, sự khác nhau đó là điều dĩ nhiên, trật tự của Dịch Lý, xét ra cũng là điều rất cần phải có trong nhân loại, cho kịp đến khi ngươn hội của quẻ Cấu thì khắp hoàn cầu nhiều lớp ngươn hội lại mà vấn đề Âm Dương Dịch Lý mới có muôn màu, Đạo Trời mới có cơ ngày càng sáng tỏ hơn. 

Dịch Lý là một lý học vạn vật qui Nhất Lý tức như Khoa học Tổng tập sẽ phải trình diện tại các Đại học đường để thỏa mãn sự đòi hỏi của quí vị học viên. Khoa học Tổng tập rất đặc biệt phù hợp cho người nào không đủ phương tiện theo dõi cho đến cùng một ngành chuyên môn nào đó.

Nếu có Khoa học Tổng tập trong tay họ, thời trên đời sống của họ vẫn có thể sáng tỏ hoặc phát minh cho một ngành nào mà họ ưa thích. Còn một sự lợi ích to tát hơn là trong cuộc thế, nhân quần xã hội, mặc dù xa nhau, khác nhau về tinh thần, lý tưởng, nghề nghiệp, cấp bậc, lý học vạn vật qui Nhất Lý đã có đủ sức cho họ tự thấy là liên hệ, liên quan mật thiết với nhau…

Điều thiết yếu và khó khăn lớn nhất là ở buổi đầu, Lý học vạn vật qui Nhất Lý hay Khoa học Tổng tập phải hết sức cẩn trọng và khéo léo khi làm bạn với các học viên, điều này rất khó, sức một người không làm được mà luôn luôn là nhờ thiện chí trong thiên hạ.

Dẫu đã biết là khó nhưng phải cố gắng riêng sức mọn của mình trước đã. Thế nên, Khoa học Tổng tập đã được soạn với một sắc thái bất đắc dĩ, nghĩa là phải vừa làm luận án vừa có tánh giáo khoa, xuyên đường Tiên Thiên triết lý và Lý số học.

Tuy có tính cách hơi vội vã mà vẫn đầy đủ các điều tối cần cho mục phiêu Tiên Thiên triết lý và Lý số học.
Tại sao tôi đưa Khoa học Tổng tập ra chào đời xuyên đường Tiên Thiên Triết Lý và Lý số học? Trả lời: một là vì tôi không có khả năng trên phương diện khác, hoặc có đi nữa cũng  vô bổ, hai là vì tôi quan niệm rằng: “Tiên Thiên Triết Lý và Lý số học đang lu mờ trong khung cảnh nhân loại khắp hoàn cầu, cũng như hoàn cảnh dân tộc Việt Nam hiện đang thiếu ánh sáng đó”.

Bởi không đủ sức ánh sáng trong thiên hạ mà dân ta hay nhân loại phải chịu đi trong mờ tối. Các sự phỉnh gạt, lừa bịp, thủ đoạn, giả dối trùng điệp chồng chất không giây phút ngừng nghỉ từ trong muôn đời và diễn tiến đến đây, dồn tụ càng ngày càng quá đổi; trong khi đó, hôm nay các bạn và tôi, người đời cứ phải đi và lặn hụp trong đó.

Có phải đâu dễ chịu nhìn xem sự gia tăng nẩy nở một cơ nghiệp nhân loại ganh ghét đố kỵ, hoài nghi thù hận đến độ tuyệt vời, hóa thành mê hồn trận trong nhân loại.

Dám xin hỏi nhỏ các bạn, bất cứ ai khi đem khai mở một triết thuyết giữa lúc cuộc diện nhân loại như hiện nay lại há dám quên là đi vào mê hồn trận sao? Trong mê hồn trận nhân loại ấy có thể sẽ biến triết thuyết của bạn trở thành một khí cụ ghê gớm, khủng khiếp, tiếp tay phò trợ cho lừa bịp, điêu ngoa, xảo quyệt, hung bạo, tham tàn gấp ngàn lần trước kia.

Thế nên, Khoa học Tổng tập phải chào đời xuyên đường Tiên Thiên Triết Lý và Lý số học. Vậy, hiện nay chúng tôi hết sức ra sức thận trọng sao cho Tiên Thiên Triết Lý và Lý số học vào trọn trong tay các bạn, không còn phải là của riêng tôi hay riêng ai nữa, thành ra một lực lượng bảng kính vô giá khắp nơi hang cùng, ngõ hẻm, lúc nào cần các bạn cứ mở kiếng ra soi chiếu vào làm đối phương xuất hiện nguyên hình, đứng trước mặt bạn mà nó vẫn không hay biết.

Tóm lại, nếu bạn có một ánh sáng, một bảng kính bất cứ loại ánh sáng nào cũng có công dụng làm cho đối phương hiện hình trước mắt bạn cũng chỉ được ứng dụng vào chỗ tối tăm hoặc lúc cần của lĩnh vực hay là thời tối tăm mà thôi.

Bạn hãy nên cẩn trọng khi sử dụng bảng kính vô giá, cũng như lúc truyền thụ. Tiên Thiên Lý số học đang phổ biến với tính cách kết bạn và gần như biếu không. Nếu các bạn có đến để làm bạn thì các bạn cũng chỉ được cái biết, chớ không có danh lợi gì cả, không có miếng mồi dụ dỗ, bày trò hốt chụp tinh thần, mê hoặc nhân tâm, mà chỉ có một niềm hy vọng là khi bạn học Tiên Thiên Lý số được chút nào thì bạn nên mở lòng rộng rãi
gấp rút truyền bá cho người trong gia đình bạn, một người cũng được, nhiều càng tốt, bất phân nam nữ.

Việc làm truyền bá học thuật Tiên Thiên của bạn sẽ chứng tỏ được lòng dạ không ích kỷ, gặp được của báu hưởng thụ riêng mình…

Được vậy thì xem như bạn đã góp công đắc lực thi hành tôn chỉ, mục đích của người sáng tạo cũng như của Việt Nam Dịch Lý Hội vậy.

Dịch Lý Sĩ XUÂN PHONG

 

Tác Giả Tâm Thanh Dịch Học Sĩ

Cùng Chuyên Mục

dich-ly-hoc-dai-cuong

Bài 19: Quái Lý Liên Quan Sơ Giải (Phần 2)

QUÁI LÝ LIÊN QUAN (4) Đại để trong nhân quần xã hội chỉ có sự …